Chuyên gia chỉ ra những nguyên nhân các ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam dương tính trở lại

Tối 5/5, bác sĩ Trương Thanh Trung - trưởng Phòng y tế quận 2, TP.HCM - cho biết, bệnh nhân 204 đã dương tính trở lại sau 25 ngày xuất viện sau điều trị COVID-19. Kết quả xét nghiệm có lúc sáng 5/5.

Ngay sau khi có kết quả tái dương tính, bệnh nhân được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Chuyên gia chỉ ra những nguyên nhân các ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam dương tính trở lại - Ảnh 1.

Nhân viên y tế tại TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 - Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

Được biết trong thời gian cách ly theo dõi tại nhà, bệnh nhân có tiếp xúc với gia đình và một gia đình khác trong chung cư khi ăn cơm (F1), tất cả các trường hợp này đều được chuyển cách ly tại khu cách Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog ly tập trung quận 2.

Như vậy đến nay tại TP.HCM có tất cả 10 ca bệnh được công bố tái dương tính sau xuất viện, phần lớn các ca có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến ổ dịch quán bar Buddha (phường Thảo Điền, quận 2). Số người dương tính trở lại ở Hà Nội là 5 người.

Trước tình hình các ca bệnh tái dương tính nói trên, mới đây chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với PGS.TS Nguyễn Huy Nga , nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế xung quanh tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam.

Chuyên gia chỉ ra những nguyên nhân các ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam dương tính trở lại - Ảnh 2.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế.

Làn sóng các bệnh nhân COVID-19 tái dương tính với virus corona chủng mới sau khi đã hồi phục đang khiến nhiều người lo lắng rằng virus này có khả năng "tái hoạt động" hay lây nhiễm cho mọi người nhiều lần. Vậy mức độ lây nhiễm của những người tái dương tính có giống những người dương tính lần đầu hay không?

Cho đến thời điểm này thì chưa có nghiên cứu nào báo cáo có trường hợp nào sau khi dương tính trở lại làm lây nhiễm cho người khác. Các chuyên gia cho rằng khả năng lây nhiễm của những bệnh nhân đã âm tính 3 lần sau điều trị là rất thấp. Khác hẳn với dương tính lần đầu.

Hàn Quốc cho đến nay đã ghi nhận hơn 260 bệnh nhân tái dương tính với virus corona chủng mới sau khi hồi phục, còn Việt Nam đã có 15 ca tái dương tính, chiếm gần 6%. Vì sao con số tái dương tính giai đoạn 2 lại nhiều đến vậy trong khi giai đoạn 1, 16 người được công bố khỏi bệnh hầu như đã khỏi hoàn toàn?

Thực ra số lượng bệnh nhân càng nhiều thì xác suất dương tính càng cao. Cũng không thể nói là có sự khác nhau giữa hai giai đoạn.

Chuyên gia chỉ ra những nguyên nhân các ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam dương tính trở lại - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ.

Việc người dương tính trở lại có thể do 3 nguyên nhận chính: bệnh nhân còn mang trong tế bào vi rút đang hoạt đông nên nó nhân liên trở lại; các mảnh hẹn vi rút được tích lũy vào hầu hoành họng do từ phổi bị đẩy lên hầu họng; và do sai sót trong xét nghiệm trong việc lấy mẫu, vận chuyển vvv.

Tỷ lệ tái nhiễm ở Việt Nam hiện nay có cao so với các nước hay không?

Cũng vào loại trung bình, không cao hơn và nhiều nước cũng không làm xét nghiệm kỹ như Hàn Quốc và Việt Nam.

Nhiều chuyên gia nước ngoài cho rằng người khỏi bệnh vẫn có thể mang trong người những đoạn nhỏ RNA của virus (không hoạt động) vốn sẽ cho kết quả dương tính trong các xét nghiệm xét nghiệm PCR, có phải đó là lý do khiến có nhiều ca tái dương tính hơn hay không ạ?

Đó cũng là một trong các lý do kỹ thuật.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu các kênh truyền thông của Dịch thuật Bình Dương

VĂN PHÒNG DỊCH THUẬT CÔNG CHỨNG TẠI HẠ LONG- QUẢNG NINH

Trai đẹp 17 tuổi xuất chúng giữa đại dịch: Tự làm website chống Covid-19 siêu hot, không thèm nhận 200 tỷ tiền quảng cáo