Nghiện rượu lâu năm, người đàn ông vỡ tĩnh mạch nguy kịch

BS. Trần Quang Lục - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BVĐK tỉnh Phú Thọ cho biết, mới đây các thầy thuốc hấp thu bệnh nhân nam (42 tuổi), vào viện trong tình trạng vừa nôn ra máu tươi với số lượng nhiều và đại tiện phân máu, shock mất máu chừng độ nặng (đây là lần nôn ra máu tái phát thứ 4).

Các bác sĩ đã tiến hành khám, làm xét nghiệm, siêu âm cấp cứu, người bệnh chóng vánh được chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản do xơ gan mất bù. Bệnh nhân có tiền sử lạm dụng rượu nhiều năm.

ngay tức thì, bệnh nhân đã được nội soi thực quản – bao tử, thắt tĩnh mạch thực quản cầm máu thành công, phối hợp với thủ thuật nội soi cầm máu, các thầy thuốc đã cho truyền dịch và dung dịch cao phân tử để nâng áp huyết đồng thời với đó là xin máu cấp cứu để truyền cho người bệnh. Kết quả người bệnh dần ổn định và huyết động tạm ổn.

Sau 4 ngày điều trị, người bệnh lại bất thần ỉa ra máu trở lại, áp huyết lại tụt và lại shock, bệnh nhân nối được nội soi làm thủ thuật cầm máu. Tuy nhiên lần này nội soi khó kiểm soát được do tình trạng thành thực quản đã xơ hóa do thắt nhiều lần, chẳng thể cầm máu được. Bệnh nhân trong tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc".

TIPS cứu người bệnh thoát khỏi "tử thần"

Theo BS. Lục, sau khi nội soi thắt tĩnh mạch thực quản không thành công, ekip điện quang can thiệp đã được mời hội chẩn cấp cứu và chỉ định làm kỹ thuật tạo luồng thông cửa chủ trong gan qua da (TIPS).

"Đây là kỹ thuật đặt một giá đỡ kim loại có màng phủ trong gan, tạo một dòng chảy trực tiếp từ tĩnh mạch cửa lên tĩnh mạch gan làm giảm áp lực tĩnh mạch cửa, kết hợp với nút các búi giãn tĩnh mạch thực quản để cầm máu"- chuyên gia nói.

Các bác sĩ đã thực hành thành công kỹ thuật và máu ngừng chảy ngay tức khắc, người bệnh ổn định và đại tiện phân vàng sau 2 ngày, các tham số huyết động về thường nhật.

Sau can thiệp TIPS 2 ngày, người bệnh nói khỏe lại thông thường rồi, nhất thiết xin ra viện để về nhà với gia đình, tuy nhiên các thầy thuốc cho biết vẫn cần phải theo dõi thêm một số chỉ số và đã "nại" người bệnh ở lại được thêm 3 ngày đến khi ổn định hẳn mới cấp đơn thuốc cho về và hẹn khám lại.

BS. Trần Quang Lục cho biết, TIPS là phương pháp can thiệp qua da tạo luồng thông cửa – chủ làm giảm sức ép tĩnh mạch cửa, từ đó điều trị và ngừa chảy máu tiêu hóa tái phát.



TIPS có thể kết hợp với nút búi giãn tĩnh mạch thực quản gây chảy máu (điều này tốt hơn làm TIPS thường nhật)



Đây là phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu, người bệnh hoàn toàn tỉnh ngủ và hợp tác cùng các bác sĩ trong quá trình can thiệp.



"Tỷ lệ chảy máu tái phát sau can thiệp thấp hơn nhiều so với điều trị nội khoa và nội soi, đặc biệt là có sự hỗ trợ của khung giá đỡ có màng phủ"- chuyên gia chẩn đoán hình ảnh cho hay.

Dương Hải

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu các kênh truyền thông của Dịch thuật Bình Dương

VĂN PHÒNG DỊCH THUẬT CÔNG CHỨNG TẠI HẠ LONG- QUẢNG NINH

Trai đẹp 17 tuổi xuất chúng giữa đại dịch: Tự làm website chống Covid-19 siêu hot, không thèm nhận 200 tỷ tiền quảng cáo