Nghệ thuật tạo hình và sân khấu xiếc Việt Nam

Trong công cuộc đổi mới, hội nhập toàn cầu hiện, ngày càng khẳng định giá trị cũng như đã tạo nên một phong cách xiếc Việt Nam khá độc đáo, đằm thắm bản sắc dân tộc, rứa bắt kịp tính đương đại của các phong cách xiếc khác nhau trong khu vực, cũng như trên thế giới. Không quá tự mãn với những thành quả đã đạt được; cũng như không quá bi quan trước một số ý kiến cho rằng gần đây, xiếc Việt Nam đã có những bước chững lại về chất lượng nghệ thuật; nếu tự nhìn lại mình một cách tĩnh tâm, tự tín, khách quan và khoa học; công bằng mà nói, xiếc Việt Nam của chúng ta vẫn còn không ít những công việc phải làm, để nâng cao giá trị hơn nữa, để thực sự khẳng định vị trí của mình trong ngôi nhà chung của xiếc quốc tế.

Suốt hơn nửa thế kỷ qua, nghệ thuật xiếc Việt Nam đã tạo nên nhiều thành quả to lớn, được khán giả Việt Nam và thế giới mến mộ.

Suốt hơn nửa thế kỷ qua, nghệ thuật xiếc Việt Nam đã tạo nên nhiều thành tựu to lớn, được khán giả Việt Nam và thế giới mến mộ.

Nhớ lại từ những thập kỷ 70 - 90 của thế kỷ XX; trên 40 năm qua, người Hà Nội vẫn mang trong trái tim mình tình yêu và tấm lòng yêu quý, trân trọng nghệ thuật xiếc và các nghệ sĩ Đoàn Xiếc Trung ương với một nhà bạt xiếc ở đối diện bến xe Kim Liên quen thuộc - bằng niềm tin và hy vọng rằng, xiếc Việt Nam sẽ càng ngày càng trưởng thành một cách mạnh mẽ hơn, điêu luyện hơn, tinh xảo hơn, hút hơn, quyến rũ hơn, đẹp đẽ và độc đáo hơn...

Nói đến nghệ thuật xiếc, là nói đến sự khéo tót vời và lòng can đảm. Nói đến xiếc là nói đến sự hấp dẫn kỳ lạ đầy biến ảo. Nói đến xiếc là nói đến sức mạnh, niềm tin và lòng trầm tĩnh một cách lạ lùng. Nói đến xiếc là cả sự ly kỳ, có khi kinh rợn. Nói đến xiếc là nói đến những tiếng cười đầy sướng vui, sảng khoái sâu lắng, chua cay của anh hề và cả những ước mơ, khát vọng cháy bỏng luôn bay tới của con người. Xiếc là cái đẹp hoàn chỉnh mang tính thẩm mỹ cao, mà từ khi loài người sáng tạo ra nó đến nay, vượt qua mọi thời gian, mọi không gian cũng như qua nhiều thời đoạn lịch sử, luôn được con người mê say và không ngừng gìn giữ, phát triển...

Khác với các loại hình nghệ thuật sàn diễn như tuồng, chèo, cải lương, dân ca, kịch nói... xiếc không phải là một vở diễn suốt chừng 2 tiếng đồng hồ với kịch bản, đạo diễn, với các nhân vật của dân gian, truyền thống, lịch sử, cận đại hay hiện đại (ngoại trừ một số tiết mục mang tính thử nghiệm có tích, có trò dân gian trong thời gian qua; nhưng chúng tôi không bàn đến những mặt được và chưa được của nó trong bài viết ngắn này). Tiết mục xiếc là sự sáng tạo và trình diễn biệt lập của mỗi nghệ sĩ. vì thế, sàn diễn xiếc không có màn, lớp, chương, hồi, không óc trang hoàng từng cảnh và cái quan trọng nhất là nghệ thuật xiếc không phải diễn ra trong không gian của sàn diễn hộp kín 3 mặt mà là sàn diễn tròn, cả 4 hướng (Đông, Tây, Nam, Bắc) đều có khán giả ngồi từ thấp lên cao. Ở giữa sân khấu tròn ấy là một tấm thảm. Chính trên thảm tròn hàng chục tiết mục với màu sắc nhãi, lộng lẫy của bao nhiêu bộ phục trang và màu sắc của các loại đạo cụ; nhưng nếu hoạ sĩ sáng tác với những gam màu quá trẻ ranh, quá nhiều chi tiết, sẽ làm cho khán giả không còn nhận ra được đâu là phục trang diễn viên, đâu là màu sắc đạo cụ. Thêm nữa, nếu ánh sáng được phô diễn một cách loè loẹt, thiếu nhất quán thì rõ ràng, nghệ thuật tạo hình chẳng những không đóng góp gì cho nghệ thuật xiếc mà ngược lại, còn làm cho tất trở nên rối mắt, loè loẹt và phi thẩm mỹ. sàn diễn xiếc của ta nhiều năm qua (nhất là một đôi gánh xiếc tư nhân, hay đoàn xiếc của địa phương), do tình cảnh nghèo nàn, thiếu thốn và cũng do quan niệm còn đơn giản, nên xem xiếc, khán giả chỉ được nhìn ngắm mãi một tấm thảm nhàm chán và đơn điệu... Trong khi các chương trình xiếc nhiều nước, ta thấy mỗi đêm trình diễn, họ thay đến dăm ba lần thảm trình diễn là chuyện thường ngày. Với một rạp xiếc hiện đại tầm cỡ quốc tế ở Hà Nội hiện nay, phải ghi nhận rằng, trong những năm qua, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã có nhiều nuốm đáng kể về mặt nghệ thuật, trong cả hình thức mỹ thuật, cũng như nội dung các tiết mục với các giải thưởng tại liên hoan xiếc trong nước và quốc tế. Trên tinh thần ấy, khi đàm luận với NSND Tạ Duy Ánh - Giám đốc Liên đoàn xiếc Việt Nam, ông cũng nói lên nguyện vọng của các nghệ sĩ xiếc Việt Nam là vô cùng kiên tâm, phấn đấu để xây dựng một tổng thể nghệ thuật xiếc Việt Nam đương đại, mang đậm phong cách dân gian, dân tộc độc đáo - khi xiếc Việt Nam đang bước vào năm thứ hai mươi của thế kỷ XXI...

Như chúng ta đã biết, nằm trong tổng thể sáng tạo của nghệ thuật xiếc, thì nghệ thuật tạo hình phải làm cho sân khấu lộng lẫy hơn, nhãi ranh hơn và đạt hiệu quả nghệ thuật cao hơn. Do đó, phục trang nghệ thuật xiếc Việt Nam không thể lộn lạo với phục trang của bất kỳ một đoàn xiếc nào trên thế giới. Cũng những bộ áo xống bó sát, ngắn dài hoặc hai mảnh. Cũng những bộ quần áo nửa gilê Tây, nửa gilê các dân tộc thiểu số của ta. Cũng những bộ xống áo khôi hài với mũ phớt Tây, ca rô Tây đâu đó. Cũng những bộ váy nửa ngắn, nửa dài của ba lê đương đại. đành rằng, khác với tính chất phục trang nhân vật của các loại hình sân khấu, phục trang nghệ thuật xiếc còn có một đặc điểm lớn nhất, dị biệt nhất, là nó can dự đến đặc điểm tiết mục và kỹ thuật trình diễn. có lẽ nào biểu diễn trên dây dọc và đu bay lại mặc áo váy tứ thân dân tộc? Chẳng lẽ tiết mục khôi hài về cuộc sống ngày bữa nay, lại khăn xếp áo the cho ra dáng Việt Nam? ắt những suy nghĩ ấy đã gợi mở cho mỗi hoạ sĩ một ý tưởng kiếm tìm cho mình một phong cách phục trang thật Việt Nam, nhưng lại mang đặm đà ngôn ngữ của nghệ thuật xiếc hiện đại. Tuy nhiên, ta vẫn thấy đẹp sao một tà áo dài Việt Nam trong tiết mục ảo thuật nào đó. Ta vẫn thấy đâu đây trong các kiểu cách áo quần bó sát đương đại, là xử lý các hoa văn dân tộc Việt Nam. Những hoa văn chim lạc, những nam nữ vừa chèo thuyền, vừa nhảy múa trên trống đồng; biểu hiện nguyên thủy và nguyên sơ nguồn gốc của nghệ thuật dân gian Việt Nam... Cũng như khi nói đến những vẻ đẹp ấn tượng trên; là ta nói đến những bộ trang phục cho xiếc dịch thuật huế cố gắng hướng tới những giá trị nhất định; mà tự nó, đã được nghệ thuật hóa, đã được thả hồn sáng tạo vào đó, nâng cao hơn lên, với những ý tưởng thẩm mỹ mới mẻ, dân tộc, nhưng vẫn hiện đại, tiên tiến; tạo nên một phong cách riêng biệt, độc đáo của trang phục xiếc Việt Nam...

Nghệ thuật tạo hình và sân khấu xiếc - đó là tình yêu, là máu thịt, là sự gắn bó khắn khít để góp phần tạo nên vẻ đẹp hoàn chỉnh của nghệ thuật xiếc - một trong những vẻ đẹp văng mạng của con người. kiên cố, các nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, cùng với những thành quả to lớn đã đạt được, sẽ có những bứt phá mới về nghệ thuật trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế!

NSND. Lê Huy Quang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu các kênh truyền thông của Dịch thuật Bình Dương

VĂN PHÒNG DỊCH THUẬT CÔNG CHỨNG TẠI HẠ LONG- QUẢNG NINH

Trai đẹp 17 tuổi xuất chúng giữa đại dịch: Tự làm website chống Covid-19 siêu hot, không thèm nhận 200 tỷ tiền quảng cáo